Menu

Monday, January 9, 2012

2011 TOP TEN 10 most viewed Housing Units: สถาปัตยกรรม สุดเจ๋ง แห่งปี 2011 หมวด บ้านพักอาศัย


2011 Top Ten most viewed Housing Units is a part of designboom's ranking. 

เว็บ designboom ได้มีการจัดลำดับ 10 สุดยอดงานสถาปัตยกรรมที่ได้รับการเข้าชมมากที่สุด ปี 2011 ขึ้นมาโดยมีอยู่ 10 หมวดด้วยกัน คราวนี้ผมหยิบยกหมวด "บ้านพักอาศัย" ขึ้นมาก่อนนะครับ ซึ่ง 7 ใน 10 เป็นผลงานจากประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่าถ้าพูดถึงงานดีไซน์ ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลยครับ... 


Flanked by the three sides, the house designed to focusing on proportion both horizontal and vertical to make the internal space extensive and can be effectively utilized. By the way, the size of the area is only 12m x 7m.

ด้วยพื้นที่ขนาบข้างด้วยโครงสร้างทั้งสามด้าน การออกแบบจึงคำนึงถึงสัดส่วน ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง เพื่อทำให้พื้นที่ภายใน กว้างขวางและสามารถใช้สอยได้อย่างประสิทธิภาพ โดยมีขนาดของพื้นที่เพียง 12m x 7m 


Three-storey house that fully of happiness because there's slide connect every each floor.


บ้านสามชั้นที่เต็มไปด้วยความสนุก เพราะว่าทุกชั้นถูกเชื่อมต่อด้วย ม้าลื่น จึงทำให้ทุกๆวันเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ


The roof's designed to feel more inflated, that's a part of interior design.


บ้านบนเนินเขาในกรุงโตเกียว ที่ออกแบบหลังคาให้รู้สึกดูสูงเกินจริง ซึ่งอันที่จริงแล้วมันคือส่วนหนึ่งของการออกแบบภายใน


There's green wall to integrate nature to the house. Moreover, there's large glass window which is making the harmony of exterior and interior.


บ้านที่มี green wall เสมือนการผสานธรรมชาติเข้าสู่อาคาร พร้อมกระจกผืนโตที่ทำให้เกิดความกลมกลืนทั้งภายนอกและภายใน ริมชานเมืองกรุงบรัสเซลส์ 


A single family house, which designed contemporary update, in Hollywood. There's blur indoor space and outdoor living space.

เป็นบ้านสำหรับหนึ่งครอบครัวในฮอลลีวูดที่มีเป็นอาคารที่พักอาศัยแบบร่วมสมัย หนึ่งสิ่งที่เป็นหัวใจของงานนั้นก็คือ การเบลอพื้นที่ขอบเขตภายในร่มและพื้นที่นั่งเล่นภายนอก


Seem likes many different boxes, the house's designed effectively about room function diagrams and circulation.

บ้านหนึ่งชั้นที่มีรูปร่างเหมือนกล่องขนาดต่างกันหลายใบนี้ ถูกออกแบบไว้อย่างดีและมีประสิทธิภาพในเรื่องการวางตำแหน่งของห้องและการไหลเวียนทางเดิน




A narrow of two-storey house, there's glasses facade to show the activity inside the house. 


บ้านสองชั้น รูปทรงแคบๆ หลังนี้ มีกระจกเป็นfacade เต็มหน้าตัดของบ้าน เพื่อให้เห็นกิจกรรมที่อยู่ภายในบ้าน แต่เพื่อความเป็นส่วนตัวและควบคุมแสงธรรมชาติจึงต้องมีม่านขวานยาวถึงสองชั้น


The urban context of the house's area is very good for taking views, clearly windows is designed for.


เนื่องจากบริบทรอบตัวของบ้านหลังนี้ ซึ่งเหมาะสมกับการชมวิวทิวทัศน์ หน้าต่างบานใหญ่จึงถูกใช้เพื่อเสพความงามของเนินเขาที่ลาดชัน


Designed to mimic the area around the site which is hills, that's made the house strong and smooth in the same time.


การเลียนแบบพื้นที่ภูมิทัศน์โดยรอบ ที่ซึ่งเป็นเนินเขาจึงทำให้บ้านหลังนี้ทั้งดูแข็งแกร่งและละมุนไปพร้อมๆกัน


In the Netherlands, the house was designed to mimic the barn. Moreover, to taking view of surrounding area the ramp designed to be the main entrance of the house.

บ้านในเนเธอร์แลนด์หลังนี้ถูกออกแบบให้เลียนแบบยุ้งฉาง โดยขณะที่มีทางลาด(ลง)เป็นทางเข้า-ออกหลักของบ้านหลังนี้ เพื่อให้ไม่เกะกะวิวรอบด้านของบ้านหลังนี้

Which one do you like? :)
ชอบหลังไหนกันบ้างครับ? :)

[via: designboom]

No comments:

Post a Comment